21 September, 2011

september 22

1.

Ai cũng muốn mình sống mãi, kể cả khi lên Thiên Đàng hay vào Niết Bàn! Có thể vì lẽ đó, Tâm Kinh chỉ có 260 chữ, mà chẳng mấy ai thông thoáng! Hình như bộ óc con người khó hình dung ra được và chấp nhận chính nó đang là Không! Nó đang sờ sờ đọc và nghe Tâm Kinh mà, Không ở chỗ nào chứ!!! Hì... 


2.

Anh nhìn bằng mắt, nhưng đôi mắt không phải là cái nhìn. Anh nghĩ bằng lời, nhưng lời không phải là ý nghĩ. (đoàn minh phượng)


3.

Nếu nói, do có củi mà có lửa, và ngược lại, do có lửa mà có củi, thì cái nào có trước và cái nào có sau? Nếu do có củi mà có lửa, tất củi có trước. Nếu do có lửa mà có củi, tất lửa có trước. Nhưng lửa do củi mà có, thì củi cũng do lửa mà có, do đó, không thể nói cái này có trước cái kia. Nói cách khác, giả tỉ rằng củi có trước lửa, nhưng chưa bị đốt cháy, sự thể ấy không thể gọi là củi; nghĩa là, trong giả tỉ này, ta đã mặc nhiên thừa nhận có lửa rồi. Đã có, sau đó là do đối đãi mà có nữa, điều này mắc phải lỗi trùng phức. Trái lại, trong giả tỉ ấy, ta không mặc nhiên thừa nhận rằng sự thể không cần được đốt cháy, không cần đến lửa, mà vẫn hiện hữu. (Tuệ Sỹ - Triết Học về Tánh Không)