21 September, 2011

september 21

Mấy ngày qua ở Sài Gòn bù khú lê la, hôm nay ở nhà tịnh tâm! Hihi...

Dạo này đã quen với giờ giấc ở đây, nên ngủ đến 6 giờ sáng là thức giấc. Lên net dạo vòng vòng xong, xuống quán dưới nhà ăn sáng. Buổi trưa hôm qua, ghé vào siêu thị mua chai nước suối và ăn cơm chay. Rồi lăn ra ngủ đến 4 giờ chiều. Whoa! Giấc ngủ trưa thật là say và sâu. Có lẽ vì mấy hôm chưa được ngủ trưa chăng? Lan man... lan man... đến chiều hôm nay...

Tâm thức là danh, hành động là sắc.

Khi thấy một người đi chợ, tôi biết tâm thức người đó đang bận rộn chuyện ăn uống, cho dù họ không mua gì cả.

Nhiều sự việc có thể lý giải giản đơn như vậy. Có vài sự việc sâu xa hơn mức bình thường, như chọn làm người Việt Nam hoặc Hoa Kỳ, hoặc chọn khoác chiếc áo làm thầy tu hoặc linh mục, vân vân...

Chung quy sự việc trên đời không thoát ra khỏi 2 chữ danh sắc!

Đọc lời lẽ trong "Thiền sư Khippapanno Kim Triệu, Mười Ngày Thiền Tập", có diễn đạt điều này bằng ngôn từ chuyên môn và chi tiết hơn một chút.

"Khi có tâm định, hành giả bắt đầu thấy Danh Sắc. Danh Sắc tiếng Pàli gọi là Nama Rupa. Nama (Danh) nghĩa là tâm hướng về hay nghiêng về đối tượng của nó. Vậy tâm của ta hướng về mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý. Hướng về mắt thì tâm thức bắt cảnh thấy; hướng về tai thì bắt tiếng nghe; hướng về mũi thì bắt mùi; hướng về lưỡi thì bắt vị; hướng về thân thì bắt cảm giác; hướng về tâm thì bắt sự suy nghĩ hay những đối tượng của tâm. Còn Rupa (Sắc) là đối tượng ở trong mấy căn.

"Theo sách Visuddhimagga (Thanh Tịnh Đạo), khi thấy Sắc rõ rồi thì tự nhiên thấy Danh. Vì vậy phải theo niệm Sắc. Ở đây, quý vị niệm phồng xẹp của bụng, theo dõi tỉ mỉ, không gián đoạn, cho thấy rõ cái phồng cái xẹp là Sắc. Phồng xẹp là sự chuyển động của thân. Thấy rõ sự chuyển động, mới nhận thức được "cái biết" sự chuyển động này là tâm. Cái biết này chính là Danh hay tâm thức. Sở dĩ ta thấy như vậy là vì Danh Sắc luôn luôn đi chung với nhau. Chúng ta cũng có thể tự hỏi: phồng xẹp là thân, rồi làm sao ta biết được phồng xẹp? Và hỏi thêm nữa: cái gì biết được phồng xẹp và hồi nãy cái gì chú tâm nơi bụng? Cái đó chính là Danh hay tâm thức. Khi tâm hướng về bụng, bắt được phồng xẹp. Biết được vậy là biết Danh Sắc."