11 February, 2011

MBTI


Vài ngày qua hàn huyên cùng M. về MBTI (Myers-Briggs Type Indicator), một hệ thống nhị nguyên nhỏ trong ngành tâm lý để hiểu biết thêm về tâm trạng của một người. Nó gồm có 8 thể (Introversion/Extroversion, Sensing/Intuition, Thinking/Feeling, và Perceiving/Judging), phân loại ra làm 16 dụng tâm lý (MBTI types).

Chiều hôm qua tôi bỗng dưng bừng tỏ nhiều điều ngày xưa tôi mơ hồ. Lòng tôi vui như đứa bé được trái bong bóng! 

Tôi vào HumanMetrics thử nghiệm lại bằng cách tự mình thay thế một người bạn đã quen gần 2 năm nay, trả lời 72 câu hỏi để xem thêm cái biết của mình đến đâu. Sau đó gửi kết quả đến cho đương sự kiểm chứng. Kết quả rất ư là khả quan! 

Sau đó, tôi lại tự làm cho tôi. Ô là là ... Lần trước đây, lâu lắm rồi sau khi máy tổng kết, điểm của tôi là INTP, tâm tư tôi được gán định The Thinker theo hệ thống này, bây giờ nó lại là INFJ - The Protector. Whoa! 2 năm qua những biến cố đời sống đã hoán chuyển tôi qua một tâm thái khác, và trong đó có quãng thời gian một mình sống lặng lẽ ở chùa. Tôi vẫn thường mang lòng biết ơn thầy Pháp Chơn đã cho tôi được tạm trú ở chùa - vì từ cõi tịch lặng đó mà tôi đã nghiệm được nhiều điều bí ẩn. Cá tính có thể thay đổi, ở chữ tu.



2.

Người nội tâm như rễ cứ mọc sâu xuống lấy dinh dưỡng từ nước và đất. Người hướng ngoại như hoa và lá lấy dinh dưỡng từ mặt trời và không khí. 


3.

Nhìn ở một góc cạnh khác của tâm linh, rễ cây là dục vọng; hoa là từ bi.

4.

Khi còn hạt - thì hạt này khác hạt kia - sau khi trổ hoa, khi đã là hương, tất cả hạt tan vào nhau làm một.