01 February, 2011

Buddhist Drumming





Có những ngày tôi lạc vào cơn mộng như nhiều người quanh tôi. Những ước mơ phù phiếm ảo huyền đầy sắc mầu, đầy âm thanh, đầy cảm giác lộng lẫy tráng lệ. Đôi khi tôi cũng hoang đường như những ước mộng đó như khói bay tan trong không gian bao la mịt mù.

Từ lúc nào tôi có khả năng tỉnh mộng, tôi không hay. Có nghĩa là tự mình thấy tất cả phù phiếm hiện tiền phơi bày trong tâm thức. Có lẽ ... vì tôi may mắn đã được nhìn thấy nét đẹp của một vị sa môn còn trẻ rất đẹp trai, đi chân đất, vòng tay ôm lấy bình bát, chậm rãi từng bước thật là chậm... đi qua... rồi đi lại, rồi lại đi qua... trước cửa hàng bán bánh mì ở Santa Ana vào năm ngoái. Vầng ánh sáng thật hiền hòa thật tịch lặng tỏa ra từ sợi vải, từ ánh mắt nửa nhắm nửa mở nhìn xuống đất, từ cái huyên náo chung quanh của khách hàng đi chợ, từ cái vội vã tấp nập trong không gian đầy đặc những người và người. Lúc ấy tôi mới được chứng thực cái giây phút hiện tại vĩnh cửu của đời sống. Vị sa môn ấy cho tôi thấy cái bất thường giữa những đời thường, hay nói thêm một chút nữa là cái thường giữa những bất thường. Cái "thường" không định hướng, không chủ đích, không mưu cầu, không oan trái, không nghiệt ngã ...

Vì thế, dù lao xao mộng mị cách mấy sẽ có lúc hình ảnh ấy hiện lên, để đưa tôi về với tôi, để tôi được nhìn lại bản chất của cuộc đời nhân loại. Và ... nơi đó ngày hôm nay, tôi ngồi cùng bà Susanna Tamaro để ngắm những nẻo đường gọi mời trước mặt, và chờ đợi "lời mách bảo của trái tim". Có ước mơ chỉ ngắn ngủi vài ngày, có cái kéo dài hơn vài ba năm, và đâu đó cũng có ước mơ vượt thời gian.


2.


Nét đẹp của người xuất gia
(Thích Nữ Chân Liễu)
 

Theo sự tích của Đức Phật, hình ảnh thanh tịnh, từ tốn, bước chân an lạc xuất trần của một vị Sa môn, cùng tấm áo cà sa đơn giản, đầu trần chân đất, cuộc sống ung dung tự tại đã làm Thái Tử Tất Đạt Đa xúc động. Xuất thân từ cung vàng điện ngọc, địa vị cao sang quyền quí tột đỉnh, nhưng cuộc sống của vị Sa môn Cồ Đàm đơn giản thuần khiết, cơ cực khổ hạnh thể hiện qua một con người siêu việt xuất thế. Đức Phật là nét đẹp đạo hạnh đầy đủ "Từ bi và Trí tuệ". Sự kính phục tuyệt đối của nhân loại về chân lý đạt đến cứu cánh giải thoát sanh tử, ngàn đời nay đến đời sau đối với Ngài là vô cùng vô tận.

Sống trong giới pháp của Đức Phật, người xuất gia không phải bận rộn miếng cơm manh áo, không lo toan chuyện thị phi thế gian, là đang được hưởng gia tài của cha lành Thế Tôn để lại. Trên bước đường hành đạo, có nhiều chông gai trắc trở, đồng thời cũng có nhiều cám dỗ của vật chất danh lợi trong giai đoạn tự chế ngự bản thân, đó là thử thách, rèn luyện công phu tu tâm dưỡng tánh.
 

Đối với mùa xuân mỗi năm qua mau, kiếp sống con người thật ngắn ngủi, nếp sống thanh tịnh trầm mặc của các vị tu sĩ là khép lại bớt lục căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý.
 

Mắt: Không thấy vật chất là vĩnh cửu, là quí giá, cần nắm giữ cho riêng mình.
 

Tai: Không nghe nhiều, không chấp vào tiếng khen chê, sanh tâm thương ghét phân biệt.
 

Mũi: Không để cho mùi vị, hương lạ làm tâm tán loạn, sanh tâm mê đắm, thích hưởng thụ.
 

Lưỡi: Không để cho cảm giác ngon dở, ưa thích sai khiến, tạo nghiệp chẳng lành.
 

Thân: Không hơn thua, đẹp xấu phô trương, sanh lòng khinh mạn đua đòi.
 

Ý: Không để cho ý sanh vọng tưởng điên đảo, tâm thức tán loạn sẽ rơi vào tội lỗi.
 

Chứng thực cho sự giải thoát của con người, là được sống thảnh thơi trong an nhàn, tâm an tĩnh, trí sáng suốt, rời xa những bon chen, xô bồ của cuộc sống thường ngày, rời xa vòng danh lợi thế gian, thoát khỏi bể khổ trầm luân. Ấy chính là khi Tâm ta hoàn toàn an tĩnh.

"Nét đẹp của người xuất gia" không phải là hình tướng khác thường bên ngoài, không phải mũ cao, áo thêu áo gấm, đủ màu đủ sắc. Xuân đối với người xuất gia là cái đẹp trong sáng ở nội tâm, khi Tâm thanh tịnh, rời xa được lòng tham lam, sân hận, si mê, nhân cách thuần hậu, nguyện đem lợi lạc cho mình cho người.
 

Tâm hạnh người xuất gia cao thượng chân thật vô ngã vị tha, ắt sẽ đạt đến Niết bàn vô lượng an lạc, đó là "Xuân trong nét đẹp của người tu xuất gia", cũng là giá trị hạnh phúc bất tận cho người tu ngay tại thế gian.