09 February, 2011

Lượm lặt @Net (2)


Trèo lên cây bưởi hái hoa
Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân
Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc
Em lấy chồng anh tiếc lắm thay
Ba đồng một mớ trầu cay
Sao anh chẳng hỏi những ngày còn không
Bây giờ em đã có chồng
Như chim vào lồng như cá mắc câu
Cá mắc câu biết đâu mà gỡ
Chim vào lồng biết thủa nào ra


2.

Mùi Thiền

Lão tăng trụ trì Thiền tông sắp viên tịch. Ngài nằm đó, bất động, mắt nhắm nghiền trong khi chúng đệ tử xúm xít quanh chiếu. Quỳ gối hầu một bên là đại đệ tử đã theo ngài tu tập lâu năm và nay mai sẽ là người kế nhiệm chức trụ trì. Rốt cuộc thì ngài cũng hé cặp mắt nhìn quanh một vòng từng người từng người một các đệ tử đang vây quanh. Đôi mắt ngài dừng lại nhìn chằm chặp vào người đệ tử y bát, thều thào lời trăn trối sau cùng: "Con à. Con đã thông thuộc hết bao nhiêu kinh kệ, giữ đủ mọi trì giới. Tu hạnh của con không còn gì để nói. Duy chỉ còn lại một điều uế tạp mà con cần phải rửa sạch: Con quá hôi mùi "thiền".



 3.

Quá khứ và kỉ niệm là của tình yêu bản ngã. Tương lai và hi vọng cũng là phóng chiếu của bản ngã.
(Osho)

4.


2315
u6027 py:xìng,xing hv:tính (8 n) Bộ u5fc3 gt:u5fc4 tâm (4n)
1: Tính, là một cái lẽ chân chính trời bẩm phú cho người. Như tính thiện tính lành.
2: Mạng sống. Như tính mệnh .
3: Hình tính, chỉ về công dụng các vật. Như dược tính tính thuốc, vật tính tính vật, v.v.
4: Yên nhiên mà làm không có chấp chước gì cả. Như Nghiêu Thuấn tính chi dã vua Nghiêu vua Thuấn cứ như chân tính mà làm vậy. Nhà Phật nói cái tính người ta nguyên lai vẫn đầy đủ sáng láng từ bi hỷ xả mầu nhiệm tinh thần, chỉ vì vật dục làm mê mất chân tính ấy đi, nên mới tham lam giận dữ ngu si mà gây nên hết thẩy mọi tội. Nếu nhận tỏ bản tính (kiến tính ) của mình thì bao nhiêu sự sằng bậy đều sạch hết mà chứng được như Phật ngay.