08 October, 2011

October 8

Dear Friends,
"There is a crack, a crack in everything.
That's how the light gets in."
(Leonard Cohen)
A crack could be anything that "goes wrong" in your life -- in relationships, finances, work, health, etc. First you suffer, then (potentially), you let go of your attachments. And so you are forced to go deeper within, to a place of peace and silent power.
... By the way: it's only when you are not attached to anything, that you truly appreciate everything.

Be well, be at peace.
Eckhart.


2.

Đừng bao giờ tìm lại gió trên cánh đồng
Cũng đừng nhìn vào sa mạc để mơ về một dòng sông.
(vô danh)


 

3.

Ở Việt Nam đã được 1 tháng. Hôm nay, tôi nói chuyện thật lâu với mẹ tôi. Hai mẹ con cảm thấy gần gũi với nhau hơn bao giờ. Nỗi lo của mẹ chưa bao giờ là áp lực trong tôi. Chỉ thuần túy là nỗi lo của người mẹ cho đứa con, rất ít khi tôi cảm thấy phải trăn trở với những lời mẹ nói. Chỉ thuần là bóng mát chưa bao giờ muốn giữ chân đứa con mình đang còn lang thang trên hè phố xa gần. Nhẹ nhàng và đầy từ ái. Cuối câu chuyện lòng vòng đó đây qua chuyện sinh hoạt hằng ngày, tôi nhắn với mẹ tôi là đời tôi chỉ còn 4 chữ duy tuệ thị nghiệp

Đêm qua, tôi hỏi nàng: "anh có điều gì để em yêu?"

Nàng trả lời: "Điều em chưa có được! Đó là sự bình an. Em yêu sự bình an trong anh."

Câu trả lời gọn ghẽ đó đã quá đủ để cho tôi biết nàng là người bạn đường của tôi, cho dù tuổi tác chênh lệch nhau 20 năm. Có những lúc chúng tôi cùng nhau hoán chuyển tâm thức già trẻ lớn bé, nam nữ thân sơ, vân vân ... để cho tròn thêm tâm cảnh xã hội lẫn tâm linh; có những lúc chẳng nói gì hơn là một nụ hôn mềm, hoặc một vòng tay ôm rất nhẹ; có những lúc u mê cùng nhau trong tích tắc và thông thoáng nhìn cơn bão bay qua đời sống; trong bất cứ tình huống nào, tôi và nàng vẫn biết rõ từng cử động tâm thức của nhau, nương vào nhau, cho nhau lời khuyên chân tình ấm áp. 

50 năm lớn lên ngụp lặn trong dòng đời, tôi may mắn thừa hưởng được sự tự tại trong mình sau rất nhiều biến cố lớn nhỏ. Tôi may mắn được gặp rất nhiều các vị thầy già trẻ lớn bé trong suốt thời gian qua, để rồi .... một hôm thấy mình chẳng còn gì để chia xẻ với mọi người ngoài niềm lạc quan yêu cuộc sống trong bất cứ hoàn cảnh nào. Tôi đã tự trở thành bóng mát cho chính tôi - cái bóng mát mẹ tôi đã cho tôi từ thủa ấu thơ. 



4.

tôi chọn màu xanh vẽ chiếc lá
chọn màu vàng tươi vẽ mặt trời

chọn không màu, anh vẽ gì?

...vẽ tình em