03 October, 2011

October 3

Hôm nay tôi dọn về quận 1 ở Sài Gòn! Nơi tôi tạm cư trú dài hạn là một tòa nhà gồm có 20 phòng, tiền mướn mỗi tháng là $250 bao nước, wifi và dọn dẹp phòng tuần 3 buổi, cộng tiền điện cho máy lạnh, 300 nghìn một tháng cho giặt giũ quần áo. Cái hẻm đủ sâu để có sự ắng lặng hằng ngày. Tôi ở tầng cao nhất là tầng 6 có thang máy. Phòng đẹp thoáng vừa vặn cho người độc thân. Thế là, giã từ con đường Nguyễn Kiệm, nơi có hình bóng tăng ni mỗi ngày 2 buổi đi học ở trường Đại Học Vạn Hạnh ngay bên cạnh; giã từ Co-op Mart, nơi có quán chay và những người quen thuộc quanh đấy, và con đường đông xe. Tôi rất thích căn phòng khá hiện đại này, đầy đủ tiện nghi như bên Mỹ. Nhìn trên google map, từ địa điểm này, tôi có thể đi bộ ra nhà thờ Đức Bà, trường Trưng Vương, Sở Thú, vân vân...

Khoảng 1 giờ trưa, Mai và tôi đội chung cái dù dưới mưa đến quán Làng Cua Đồng ở đầu ngõ, ăn bánh đa cua, 34 ngàn đồng một tô. Ngon! Rau muống, rau rút, cần nước, đậu hũ chiên, hành phi, 2 miếng giò sống nhồi trong mai cua, 2 miếng chả quế, và váng gạch cua mầu mắm tôm. Ông chủ quán người Nam Định gật đầu chào tôi khi Mai giới thiệu tôi là người bà con. Thấy thực đơn toàn là món Bắc, mê quá! Có lẽ sẽ ăn dài dài.

Trời âm u từ sáng đến giờ, với những cơn mưa bất chợt của tháng 10. Tôi cũng đã hiểu sơ sơ cách người dân sinh hoạt, và guồng máy làm việc của chính quyền.

Bị sổ mũi từ chiều hôm qua, nên thôi... về phòng nằm nghỉ, ngày mai trời nắng đẹp đi dạo sau.