09 March, 2011

viết cho ngày sinh nhật thứ 50

"May the rest of your life journey be a great adventure!"
  (Nancy Kleinberg)

 

Trước khi tôi rời St. Petersburg, bà hàng xóm, Nancy trao cho tôi món quà sinh nhật. Bà ấy bảo "trong đó có một thứ tôi sẽ cần đến!". Hôm nay, tôi mở phong bì ra, đọc lời chúc của bà, kèm trong thiệp sinh nhật là cái thẻ của quán cà phê Starbucks.

Vâng, Khổng Tử cho rằng tuổi tri thiên mệnh là 50.

Buổi sáng nay, tôi pha ly cà phê, ăn sáng. Sau khi nhận lời chúc mừng sinh nhật từ Phụng và anh Thuyên, tôi thiền, xong lại nằm ngủ.

Được 2 tiếng, thức giấc pha ly cà phê thứ nhì.

Biển rộng mở toang trái tim tôi bờ cát trắng tinh, cho âm thanh của gió và tình mềm của sóng buổi ban mai dạt vào.

À! Tôi tri được gì với ly cà phê thứ ba trong ngày?

a. Trong cuộc đời này không còn phải trái. Khi ra khơi, tôi cần thuyền; khi vào chợ, tôi cần có tấm lòng rộng mở.

b. Vâng, xin hãy để tôi uống bao nhiêu ly cà phê một ngày cũng được. Tôi vẫn lắng nghe những lời quan tâm từ bạn.

c. Tôi vẫn mãi là tên học trò đôi khi lơ đễnh nhìn theo cánh bướm ngoài song cửa.

d. Tôi có khả năng tự trị bịnh bằng vocal meditation.

e. Tôi yêu biển rộng cùng thời tiết ấm áp.

f. Những gì tôi đang có, đều là kết quả của ước muốn riêng mình.

g. Tôi có thể cười vang vang thích chí mà nói "kệ tui!".

h. Tôi không lười, nhưng thích làm biếng.

i. Thích pha trò thọt lét người khác.

...

Nếu liệt kê ra hết thiên mệnh của mình, có lẽ ... đến ngày mai cũng chưa hết! Hì!

Tóm lại bằng câu nói của Lão cho gọn, biết [thiên mệnh] không bằng yêu [nó], yêu [nó] không bằng vui [với nó]!