21 March, 2011

... tình yêu và thiền định

"Tình yêu là nghệ thuật sống với những người chung quanh. 
Thiền định là nghệ thuật sống với chính mình."


Chúng là hai mặt của một đồng tiền. Một người không biết làm thế nào để hài hòa được với chính mình, thực sự khó có liên hệ tốt với người khác. Mối tương giao của người đó sẽ vụng về, vô duyên, xấu xí, lộn xộn và đầy may rủi. Thời điểm này mọi thứ đều tiến triển tốt, và ở thời điểm khác tất cả mọi thứ đã hư hỏng. Nó sẽ luôn luôn trồi sụt như sóng, không đạt được chiều sâu. Nó sẽ rất ồn ào. Chắc chắn nó sẽ lấp đầy những khoảng trống thời gian, nhưng nó sẽ không có bất kỳ giai điệu nào trong đó, và nó chẳng thể đưa bạn đến đỉnh cao hay độ sâu của đời sống được.

Cũng vì vậy, ai không có khả năng tương quan được với những người khác, cũng sẽ cảm thấy rất khó để tương quan với chính mình, vì nghệ thuật tương quan đó chung một riềng mối. Tương quan với người khác và tương quan với chính mình chẳng hề khác biệt; nó đơn thuần chỉ là nghệ thuật sống.

Nghệ thuật này phải tương trợ được cho nhau, vì nó không thể phân ra làm hai. Trong cuộc đời, nên sống trong tỉnh thức thay vì vô thức. Tương quan với những người chung quanh như bạn đang hát một bài hát, như thể bạn đang thổi sáo; mỗi người phải được coi như là một nhạc cụ trong buổi đại hòa tấu.

Tôn trọng, yêu thương và tôn trọng tất cả, bởi vì mỗi người là một khuôn mặt ẩn của vũ trụ.

Vì vậy, phải rất cẩn mật, rất chu đáo. Hãy luôn tỉnh thức với những điều bạn đang nói, chú tâm vào những gì bạn đang làm. Lỗ nhỏ cũng có thể làm đắm thuyền, đóa hoa nhỏ cũng có thể đem đến sự giác ngộ rất mực. Một nụ cười có thể mở được tấm lòng; nhưng chỉ cần một ánh mắt sai lầm của bạn cũng có thể đóng cánh cửa ấy vĩnh viễn - đó là một hiện tượng rất mong manh. Hãy suy nghĩ về điều này như là một nghệ thuật: cũng giống như người họa sĩ rất mực thận trọng với từng nét cọ ông đang đặt lên bức tranh, sai một ly sẽ đi một dặm. Một họa sĩ có thực tài có thể thay đổi toàn bộ bức tranh chỉ bằng duy nhất một nét cọ.

Cuộc sống hãy được học như là một nghệ thuật: rất cần ý thức và cẩn trọng.

Vì vậy, mối quan hệ với những người khác đã trở thành một tấm gương soi lại những gì bạn đang sống, cách bạn hiện thực nó và những gì đang kết trái. Điều gì đang xảy ra với người chung quanh? Bạn có làm cho cuộc sống của họ thêm đau khổ? Bạn cho họ thêm đau đớn? Bạn tạo ra một địa ngục cho họ, rồi sau đó lẳng lặng rút lui? Thay đổi cách sống của bạn nếu bạn cảm thấy ngột ngạt. Hãy làm đẹp cuộc sống xung quanh mình. Hãy để mọi người cảm thấy rằng thời gian bên nhau là một món quà: chỉ cần được bên nhau, đó là sự khởi đầu, phát triển, một số bài hát bắt đầu phát sinh trong trái tim, một số hoa bắt đầu nở rộ. Và khi bạn một mình sau đó, ngồi hoàn toàn im lặng, tuyệt đối trong im lặng, và xem bản thân mình.

Cũng như con chim có hai cánh, để cho tình yêu và thiền định là đôi cánh của bạn.

Tạo sự hài hòa cho chúng, để chúng không còn xung đột với nhau mà là điều dưỡng nhau, giúp đỡ nhau. Đây là con đường rất đẹp: sự tổng hợp của tình yêu và thiền định.

-Osho