20 January, 2011

Dalí Museum

The Glass Enigma


Anh Thuyên, Phụng, và tôi rời nhà đi xem tranh ở Dalí Museum downtown St. Petersburg vào lúc 5 giờ chiều. Không gian ấm 70 độ, chúng tôi mở hết kính xe xuống để đón gió biển mặn. 20 phút sau, tìm chỗ đậu xe xong, chúng tôi bước qua hàng tre được trồng tỉa thật công phu quanh parking lot. Trước khi vào bên trong cửa, chúng tôi đi qua The Fountain of Youth, là một kiến trúc bằng những hòn non bộ khổng lồ, phun hơi nước và khói hai bên. Vào được trong cửa, chúng tôi vào gian hàng bầy bán những món quà đầy rẫy motif của Dali, từ cái ly đến nữ trang, từ quyển lịch đến cái áo, từ vật trang trí trong nhà đến phim ảnh DVD. Đi ngang qua khu bán hàng, đến quầy mua vé. Tôi và Phụng đã là hội viên nên khỏi trả tiền, còn lại vé anh Thuyên thì phải trả $10 (giá đặc biệt cho mỗi ngày thứ Năm trong tuần, từ 5 giờ chiều đến 8 giờ chiều). Vé vào xem triển lãm là cái wristband bằng giấy, có keo dán để chúng tôi tự dán vào cổ tay. Mầu của hội viên mầu vàng, mầu kia là bạc. Hội viên sẽ được giảm 10% mua hàng lưu niệm. Bên tay trái của ticket counter là Cafe Gala, nơi các bạn có thể ngồi nhâm nhi ly cà phê, uống rượu, ăn thức ăn nhẹ và ngắm bến thuyền buồm trên mặt nước. Đẹp tuyệt vời!

Đeo vé vào cổ tay chúng tôi bước lên cầu thang hình trôn ốc (The Glass Enigma) để lên tầng triển lãm tranh ở lầu 3. Vừa bước hết cầu thang mô phỏng theo đường cong của DNA, chúng tôi nhìn thấy phòng tranh Special Exhibits Gallery trước tiên (nơi lưu giữ những họa phẩm thí nghiệm của Dali), và ở bên tay trái cầu thang là phòng triển lãm chính - nơi 96 tác phẩm bằng sơn dầu đủ cỡ được chia làm 4 gian nhỏ: Early works, Surrealism, Masterworks, Mature Works. Rất nhiều người đủ mọi thành phần chăm chú nghe bà tour guide nói về tiểu sử của những bức tranh; có người chăm chú từng nét chi tiết trong từng bức tranh, có người còn mướn đeo cả cái headset chỉ để nghe riêng mình.
 
Tôi chỉ xem được một tiếng đồng hồ là thấy mỏi mắt, thèm điếu thuốc, nên bước ra ngoài ngắm kiến trúc lộ thiên. Đối diện với Dalí Museum là Mahafley Theater, nơi trình diễn những buổi hòa nhạc ca vũ kịch. Ở giữa là không gian thật nhẹ nhàng với những cội cây được giăng dây đèn xinh xinh. Ỷ mình là hội viên, khỏi phải trả tiền vé vào cửa, nên tôi cứ thong thả thưởng lãm trong nhiều dịp nữa. Trên đường về nhà, đi qua những khu phố có những quán cà phê nhỏ, xen lẫn giữa những tiệm bán hàng xinh xinh, Phụng nói khung cảnh này sao giống Sài Gòn quá! Chỉ có khác là không có xe gắn máy. Lòng tôi thật sự thích St. Petersburg vì nó có đủ những gì tôi muốn có. Florida là tiểu bang của nắng ấm (the Sunshine state), St. Pete là thành phố của nắng ấm (the Sunshine city). Whoa! 

Trong link này có bản đồ của downtown St. Pete, cho bạn nào muốn nghía qua khu phố thơ mộng này.



Dalí Museum