17 April, 2011

nghiệp

Mấy ngày vừa qua, lo dọn dẹp chỗ ở, thu vén tâm tư hoang vu, tôi cứ lặng lẽ như cọng cỏ đang xanh ngoài sân. Đêm hôm kia nằm thiền, ngó thấy nghiệp, ngó thấy những món hành trang cần bỏ xuống. Chà! Lâu lâu nhặt nhạnh, rồi lại bỏ đi. Nó cũng có thể nói giản dị tưới dòng nước ở góc vườn khác vì phương hướng đã thay đổi ít nhiều.

Đi quanh phố, ta đi bộ, đạp xe đạp, dùng xe bus, xa hơn nữa dùng xe hơi, xa hơn nữa dùng máy bay, xa hơn nữa dùng phi thuyền :) Mục tiêu đời sống thay đổi, phương tiện đổi thay. Ý tưởng quá giản dị, phải không các bạn?

Đêm thứ năm tuần rồi, lần đầu tiên tôi được thực
chứng nghiệp là gì, nguồn an lạc vô ngần thông thoáng xanh. Mỗi con chuột có một cái maze để vào để ra. Nhìn lại quanh cuộc sống, cũng thấy mọi người, ai cũng có một cái maze khác biệt để chui vào để chui ra. Cái maze đó, một phần là những gì ta đã tích lũy trong thời gian dài nhất và thời gian ngắn nhất. Những cản trở hoặc thông thoáng là những kiến thức mà chúng ta đã nhặt nhạnh vào. Nó tựa như mảnh đất đã có sẵn rễ cỏ và những hạt giống chúng ta đem trồng. Cái vườn của chúng ta chính là cái nghiệp, cái maze đó! Cái maze đó có nhiều level như cuộc chơi video game. Đời sống chúng ta gắn liền với cái maze đó như hình và bóng.

Ngoài ra, tôi cũng tìm được một định nghĩa khác cho nó. Đó là maya bàng bạc trong tôn giáo Ấn Độ cổ.

Maya (Sanskrit माया māyāa[›]), in Indian religions, has multiple meanings, centered on the concept of "illusion". Maya is the principal deity that manifests, perpetuates and governs the illusion and dream of duality in the phenomenal Universe. For some mystics, this manifestation is real.[1] Each person, each physical object, from the perspective of eternity, is like a brief, disturbed drop of water from an unbounded ocean. The goal of enlightenment is to understand this — more precisely, to experience this: to see intuitively that the distinction between the self and the Universe is a false dichotomy. The distinction between consciousness and physical matter, between mind and body (refer bodymind), is the result of an unenlightened perspective.