25 December, 2011

December 25 (2)

Màu Lam là màu khói hương trầm, tượng trưng cho sự thanh khiết, hướng thượng cao cả.

Màu lam là màu hoại sắc, không loè loẹt, tổng hợp của nhiều màu, nói lên tinh thần bình đẳng tuyệt đối của Đạo Phật.

Đồng phục màu lam còn toát lên ý nghĩa “đồng sự” của đoàn sinh GĐPT. Vào GĐPT, gia nhập tổ chức áo lam, em luôn giữ gìn nhân cách, phẩm hạnh để tự truyền Phật Đạo, tự thân quất ngã “Cái tôi” trong tinh thần xây dựng tự ngã hòa đồng.


Nguồn: Gia Đình Phật Tử Việt Nam

Bình đẳng: Tổ chức GĐPT gồm đủ mọi thành phần, từ một em bé lên năm đến một cụ già bảy tám mươi tuổi; từ một người lao động tay chân đến những người học rộng tài cao; từ một em học sinh vỡ lòng đến một vị giáo sư kinh nghiệm. Tất cả đều đến với nhau trong tinh thần bình đẳng, san sẻ từ cái vui đến cái khổ mà không bao giờ phân bì hơn thua cao thấp.

Hòa đồng: Màu lam là màu hòa hợp với thiên nhiên và màu sắc. Màu lam có thể đứng chung với bất cứ màu nào mà không quá nổi bật hoặc chìm đắm. Nếu một màu sặc sỡ như đen hoặc đỏ, thì màu lam là một màu nhu hòa. Nếu một buổi trời nắng chang chang, màu lam là một màu dịu mát. Nếu một buổi sáng mùa đông lạnh lẽo, thì màu lam là màu mang theo hơi ấm. Tất cả đó là mục đích của Tổ Chức là luôn đem vui cứu khổ đến cho muôn loài.

Tinh tấn và nhẫn nhục: Màu lam là một màu dễ cảm mến. Người mặc áo màu lam vào mình cũng không thể nóng nảy, hoặc u buồn mà phải luôn luôn nhẫn nhục và tinh tấn trên đường tu học và giúp ích mọi loài.

Màu lam là một màu dễ dơ nhưng khó thấy, biểu lộ cho một tinh thần của Phật Giáo. Phật tánh hay ma tánh cũng tại tâm ta. Nếu chúng ta vẫn mãi chạy theo tham dục thì Phật tánh cứ mãi che khuất. Nếu chúng ta biết xa dần dục vọng thì Phật tánh lại càng ngày càng tăng trưởng trong tâm chúng ta.

Chiếc áo Lam của tổ chức mang một ý nghĩa thật cao quý. Chúng ta nên cố gắng giữ gìn chiếc áo cũng như giữ gìn thân tâm của chúng ta phải luôn trong sạch. Không làm hoen ố nó. Có như vậy mới xứng đáng là một đoàn sinh của Tổ Chức.

Nguồn: Gia Đình Phật Tử Việt Nam Âu Châu



2.

Khi mới về Sài Gòn, tôi có mua một bộ thường y mầu lam ở chùa Vĩnh Nghiêm. Tôi vẫn để chiếc áo ấy trong ngăn tủ, mà chỉ xài cái quần khi ở trong nhà, khi ngủ, vì quần may theo kiểu quần bà ba, nhẹ và thoáng.

Một hôm, tôi lấy chiếc áo lam ấy ra với lời cầu hôn.

Với tâm thức của tôi, tín vật cầu hôn này mang rất nhiều ý nghĩa đẹp. Con đường mầu lam.


3.

Nàng và tôi cùng song thân của nàng đã đồng ý chọn ngày 10 tháng 3, 2012 để tổ chức buổi lễ đính hôn ở Bà Láp - quê nội của nàng ở gần thành phố Phan Rang. Hôn lễ theo phong cách người Hoa, sẽ chỉ có sự hiện diện của những người thân thuộc trong họ và vài người bạn chí thân của mẹ nàng và nàng. Đặc biệt, bác của nàng đã nhận lời lo cho bữa tiệc chay ngày hôm đó.

Cậu mợ của tôi cũng đã qua viếng thăm ông bà ngoại và thân quyến nàng ở Milpitas cũng trong ngày hôm nay, để chuyển lời xin phép ông bà cho chúng tôi qua lại tìm hiểu nhau cho đến ngày đính hôn. Tôi nghe cậu kể những chi tiết nhỏ thôi nhưng đầy niềm vui.



4.

Ngày hôm nay là ngày kỷ niệm chúng tôi quen nhau 1 năm tròn. Chúng tôi lặng lẽ bên nhau trong cõi riêng thưởng thức không khí an vui của một ngày.